Pages

Ads 468x60px

Labels

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Nhìn lại toàn cảnh vụ chìm canô ở Cần Giờ: Còn nhiều ẩn khuất

Hôm qua (8/8), cơ quan chức năng tiếp chuyện lấy lời khai của những nhân chứng sống sót sau vụ chìm tàu ở Cần Giờ. Vẫn liên tục xuất hiện những lời khai trái ngược.

Chiếc ca nô 12 chỗ nhồi nhét 30 người

Rủi ro đã được báo trước


Đã một tuần sau vụ tai nạn kinh hoàng vào tối 2/8 tại lãnh hải Cần Giờ, anh Trần Quốc Tuấn bị thương nặng được điều trị tại trọng tâm y tế huyện Cần Giờ cũng đã xuất viện. Vết thương trên thân đã lành, nhưng vết thương trong tâm não vẫn còn ám ảnh. Anh Tuấn không ngờ chuyến du lịch kết hợp dự đám cưới của một người bạn trong công ty lại trở nên một ngày định mệnh với nhiều người bạn của mình.


Theo lời anh Tuấn thì chiếc canô không cập bến của Công ty PV Pie, mà cập vào cảng xăng dầu Hiệp Phước do Cảng vụ Hàng hải Mỹ Tho quản lý. Đây là một cảng xăng dầu nên quy trình ra, vào cảng được kiểm soát rất chặt đẹp bởi các lực lượng Biên phòng, Cảng vụ, bảo vệ cảng. Nhưng không hiểu sao, một đoàn 60 người đi qua cảng để xuống canô với thời kì từ gần 2 tiếng đồng hồ mà không lực lượng nào phát hiện?


Chị Bình, một nạn nhân sống sót cho biết, thấy canô rất bé mà chở tới 30 người, có người cũng ngại ngần, nhưng trời sắp tối lại mưa bão nên rút cục cũng rủ nhau lên hết. Nhiều người ngồi bệt dưới sàn mới đủ chỗ...

Tội tình tại chiếc canô?


Dù canô đang trong quá trình bảo dưỡng, nhưng buổi chiều thứ 6 định mệnh ấy, những người của Công ty CP Công nghệ Việt -Séc lại đồng ý cho Công ty Du lịch Vũng Tàu Marine mượn đi chở khách từ Tiền Giang về Vũng Tàu. Đáng trách hơn là thuyền trưởng Phạm Duy Phúc (55 tuổi), người đã có nhiều năm lái tàu lại bằng lòng nhồi nhét 30 người trên chiếc canô bé tẹo ấy, để rồi thảm kịch xảy ra không chỉ cướp đi sinh mạng của chính ông mà thêm 8 người vô tội khác. “Chưa nói đến yếu tố thời tiết hôm đó có mưa, sóng lớn, với việc chở quá tải trên 200% đi trên biển đã tiềm tàng quá nhiều rủi ro”, ông Lê Văn Chiến -Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nói.


Đáng để ý là sau khi xảy ra tai nạn, mọi tâm điểm dồn về chiếc canô khi cho rằng nó đang trong thời kì sang sửa không bảo đảm an toàn, nhưng bản tính chiếc canô H29-BP được Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và đang trong vận hạn bảo dưỡng. Canô dài 8,5m, rộng 2,29m, trang bị máy công suất 200HP, vỏ chế tạo bằng nguyên liệu Polypropylen copolymer (PPC) đóng năm 2013. Canô được phép chở tối đa 12 người, hoạt động trong vùng sông - vịnh, công dụng bằng, nhưng khi xảy ra tai nạn, canô lèn tới... 30 người.

Giấu thông báo?


Khi lấy lời khai, Cảng vụ Hàng hải mới biết thông báo lúc đầu phía Công ty du lịch Vũng Tàu Marine chỉ đưa đến 2 chiếc canô. Nếu không có chiếc thứ 3 của ông giám đốc Công ty Việt - Séc đến “tiếp viện” thì vững chắc 30 công nhân còn lại cũng sẽ bị nhét vào chiếc canô thứ 2. Và bi kịch chắc chắn sẽ còn đau xót hơn nhiều.


Đến thời khắc này, nhiều người vẫn đặt câu hỏi là tại sao công tác cứu hộ diễn ra chậm? Ông Phạm Hiển -Giám đốc trọng tâm cứu nạn Khu vực III khẳng định là khi nhận được thông báo lúc 21h tối 2/8 thì đã khai triển lực lượng ngay. Sau nhiều ngày chối từ các cơ quan báo chí, trong 2 ngày qua cả phía công ty Việt - Séc, Biên phòng tỉnh BR-VT và cả Công ty du lịch Vũng Tàu Marine đều đồng ý xúc tiếp với PV và mỗi người đều đưa ra một cách giảng giải khác nhau.


Ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt -Séc cho biết khoảng 19h30’ tối 2/8 đã điện thoạilap dat camera gia re tai ha noibáo cho Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu BR-VT xin tàu ra tiếp cứu. Tuy nhiên, theo lời ông Quỳnh - Chỉ huy biên phòng thì lúc 19h30’ tối 2/8 ông Đảo chỉ báo là có canô hết nhiên liệu cần tiếp tế nên đã điều ngay tàu BP 13-04-02 chở 60 lít xăng và 2 hộp nhớt đi tiếp tế. Nhưng đến 20h30’ ông Đảo điện lại nói canô bị chìm, nên ông chỉ đạo tàu lóng cứu nạn. Theo lời của ông Văn Đức Ánh -chỉ huy tàu BP 13-04-02lap dat camera quan sat re nhat ha noithì do bị mắc cạn ở khu Cồn Ngựa nên đã không tiếp cận được hiện trường.


Anh Nguyễn Văn Cương - người báo tin cầu cứu cho biết: “Khi canô bị lật úp thì tôi là người thoát ra trước. Khi đó chỉ còn điện thoại của tôi còn sử dụng được nên đã gọi điện báo tàu bị lật úp, sau đó nhắn xin điều tàu và trực thăng ra cứu nạn thì máy điện thoại hết pin. “Tôi nhớ khi nhắn tin là khoảng 19h”. Điều này cho thấy, lời cầu cứu đã được gửi đi rất sớm, nhưng do bị giấu nhẹm, phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ sau mới đến được Trung tâm cứu hộ cứu nạn Khu vực III.

Phan Tư - Mai Huyên

Ông Vũ Văn Đảo:“Em sai rồi”!


Trả lời PVBáo Giao thôngvề việc tại sao thông tin cứu hộ chậm, Thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh -Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng BR-VT cho biết đã nhận được điện thoại của ông Đảo vào lúc 19h30’ ngày 2/8 báo có một ca nô bị hết nhiên liệu ở Cần Giờ, nhờ tàu của Biên phòng chở xăng dầu ra tiếp tế. Khoảng 15’ sau Biên phòng đã cử tàu chở 60 lít dầu ra ứng cứu. Nhưng đến 20h30’ ông Đảo lại điện thoại báo ca nô bị chìm. Khi ông Quỳnh hỏi tại sao ca nô đang bảo dưỡng, sửa sang cơ mà đưa đi chở người thì ông Đảo giải đáp: “Em sai rồi, anh nắm giúp em”. Lúc này ông Quỳnh mới chỉ đạo ông Đảo liên lạc với các cơ quan can dự để tổ chức cứu nạn.

Đừng đổ tội cho người đã chết!


Ngày 7/8, bà Trần Thị Phương Nở (SN 1961, ngụ tại phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) - vợ thuyền trưởng tàu H29-BP (đã bỏ mạng trong vụ đắm tàu) kêu oan về việc ông Vũ Văn Đảo -GĐ Công ty Việt Séc nói chồng bà là ông Phạm Duy Phúc đã “tự ý” lấy tàu H29-BP để chở người thay vì tàu KH0606 mà Công ty này cho mượn. Để chứng minh cho lời nói của mình, bà Nở cho chúng tôi xem Quyết định do ông Đinh Văn Quyết -Giám đốc Công ty Du lịch Vũng Tàu Marina ký, trong đó ghi ông Phúc có quyền dùng tàu H29-BP.

Tư-Huyên(Ghi)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text