Ngày 3/8 đã xảy ra vụ chìm ca nô kinh hoàng làm 9 người bỏ mạng. Dù rằng địa điểm chìm tàu chỉ cách bờ 10 km nhưng phải mất đến 6 tiếng, lực lượng cứu hộ mới tiếp cận dược hiện trường. Sự chậm chễ đến mức “khó tin” đặt ra những câu hỏi về bổn phận và lương tâm của những đơn vị và cá nhân chủ nghĩa có liên can.
Chiều ngày 2/8, công ty cổ phần Việt – Séc đã cho Công ty cổ phần bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina mượn tàu H 29 BP đi đón công nhân tại Khu công nghiệp dầu khí Soài Rạp (tại Gò Công Đông, Tiền Giang) mà không làm các thủ tục xin phép cho tàu xuất bến. Ngoài ra, dù rằng tàu H29 BP chỉ được phép chở tối đa 18 người nhưng người điều khiển tàu đã vi phạm quy định về an toàn, chở đến 30 người. Đặc biệt, theo thông báo của Bộ GTVT công bố ngày 5/8 chiếc tàu này được chế tác bằng Polypropylen copolymer (PPC) - một vật liệu chưa được xác nhận đạt tiêu chuẩn thiết kế tàu biển. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khẳng định tàu H29 BP không được đăng kiểm và cấp giấy chứng thực an toàn kỹ thuật, thậm chí con đang trong thời gian sửa sang. Vị trí ca nô bị chìm. Ảnh Thanh Niên Hậu quả đến 18h chiều cùng ngày, khi gặp phải sóng to, gió lớn ngoài biển, chiếc ca nô đã bị lật úp (sau 4 lần sóng đánh với sự chiến đấu bất lực của hành khách). Điều đáng nói là mặc dù địa điểm chiếc tàu bị chìm chỉ cách mũi Cần Giờ khoảng 10km, mũi Vũng Tàu khoảng 20km có thể tiếp cận bằng ca nô cứu hộ trong vòng 10-20 phút nhưng không hiểu vì sao phải mất hơn 6 tiếng, nghĩa là hơn 1h sáng ngày 3/8 lực lượng chức năng mới đến hiện trường và tiếp ứng. 2 tiếng sau khi tàu chìm Giữa nhật ký cứu hộ và lời khai nạn nhân có nhiều điểm đáng để ý. Anh Nguyễn Văn Cương (25 tuổi, quê Hà Tĩnh) cho biết đã gọi về công ty, cảnh sát 113 cùng người nhà để cầu cứu lúc 19h ngày 2/8 nhưng theo nhật ký cứu hộ, cơ quan chức năng chỉ ghi nhận được thông báo lúc 21h căn do phải sau 3 tiếng tàu chìm cơ quanlap dat camera quan sat gia rechức năng mới biết có thể do các cuộc gọi ban chuyền khá vònglap dat camera quan sat re nhat ha noivèo. Cụ thể, lúc 19h, người trước hết nhận cuộc gọi là ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc Nhà máy sinh sản ống thép dầu khí, sau đó ông báo ngay cho ông Sơn - Giám đốc công ty Cổ phần Bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina và ông Đảo - Giám đốc công ty cổ phần Việt Séc, 2 đơn vị thực hiện hoạt động tải. Như vậy, sự vụ chủ nghĩa chìm tàu đã đến tai tuốt luốt lãnh đạo những bên liên đới trong vụ việc. Nhưng Đến 20h tối, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, một cán bộ cấp dưới của Công ty Vũng Tàu Marina nhận được tin “tàu bị trôi” và đã nhờ cơ quan biên phòng cứu trợ. 25' sau ông nhận được tin “tàu bị chìm”và ông tiếp tục hệ trọng với các cơ quan chức năng tìm sự giúp đỡ. Cũng trong khoảng thời gian này lực lượng cứu nạn mới nhận được thông tin về tọa độ tàu gặp nạn từ ông Tuấn. 3 tiếng sau khi tàu chìm Trong khoảng thời kì từ 21-22h, là những cuộc gọi chồng chéo từ Cảng vụ Vũng Tàu đến ông Tuấn, rồi sang trọng tâm phối hợp lớp khu vực 3, rồi lại quay lại cảng vụ Vũng Tàu, rồi vòng lên Cảng vụ TP.HCM, sau đó đến tại Bộ đội biên phòng TP HCM. 21h38’ bắt đầu có 6 chiếc tàu thuộc lính biên phòng TP.HCM chở hơn 70 người ra tiếp ứng 22h: tàu SAR272, tàu của Cảng vụ Vũng Tàu và các tàu dịch vụ vào cuộc 6 tiếng sau khi tàu chìm 1h10 ngày 3/8, 21 người được cứu. 3h55’ các tàu tăng cường quãng các nạn nhân mất tích. Vị trí tàu chìm đã được định vị từ 2 tiếng trước tiên? Giải đáp báo Thanh Niên, ngày 4/8, anh Trần Quốc Tuấn- một trong 21 nạn nhân còn sống sót cho biết vào thời điểm xảy ra tai nạn có hai chiếc ca nô chạy gần tới hiện trường (do được anh Nguyễn Văn Cường người độc nhất vô nhị còn điện thoại nhắn tin cầu cứu một người tên Quý ở trên ca nô đi sau). Họ đến gần rồi đi mất hút. Sau đó, có người nhắn nhe lại cho anh Cương đã định vị được địa điểm và cứ yên tâm chờ người ra cứu. Như vậy, có thể thấy công tác định vị bằng mắt và cứu hộ đã bị phân tách một cách khó hiểu trong khi chính 2 chiếc ca nô đó đáng nhẽ cólap dat camera gia re tai ha noithể tham gia cứu trợ trực tiếp hoặc cầu cứu người dân xung quanh. Một chiếc ca nô bị chìm do rất nhiều nguyên cớ từ khách quan (sóng to, gió lớn) đến chủ quan (đơn vị cho mượn tàu, sử dụng tàu lờ đi nguyên tắc an toàn) nhưng hoạt động cầu cứu đến lực lượng cứu trợ là thuần túy trách nhiệm của những người có lương tri. Căn cứ vào những tường trình của người trong cuộc thì hậu quả của vụ tai nạn có thể giảm thiểu đi rất nhiều nếu những người nhận được cuộc gọi, những người trên 2 chiếc ca nô đi cùng nhận thức được độ hiểm của cảnh huống và coi việc cứu người hệ trọng như sinh mạng của chính họ. Chiều 5/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định thành lập ngay một Tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Tổ trưởng. Dự kiến, tổ công tác này sẽ mỏng kết quả thanh tra lên Bộ chậm nhất vào ngày 20/8 tới.
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét