Pages

Ads 468x60px

Labels

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

5 tiến bộ công nghệ làm thay đổi bộ mặt của game lap dat camera

Nửa thế kỉ qua, lịch sử làng game thế giới được tạo nên bởi những câu truyện đáng kinh ngạc và những con người kiệt xuất đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ta ngày nay. Không phải ai cũng biết rằng từ thời kỳ củaPongcho đếnPac Manvà cuối cùng làCrysis, đó không phải là quá trình xảy ra trong một sớm một chiều. Những cải tiến lớn trong thế giới ảo lúc nào cũng tiêu tốn tài năng, sức lao động, mồ hôi và nước mắt của không biết bao nhiêu người đổ xuống. Đôi khi, đó còn là một cuộc chiến, một cuộc chiến vươn đến cái mới và sự tiến bộ của nhân loại.

Dưới đây là danh sách 5 tiến bộ công nghệ đã phần nào làm thay đổi bộ mặt game. Có những khái niệm trong này vốn xuất hiện từ rất lâu nhưng chỉ khi đi cùng với game, chúng mới thật sự phát triển hết mọi khía cạnh của mình.

Trí tuệ nhân tạo

Hãy thử tưởng tượng, chúng ta đang chơi một game rất đơn giản, không có chế độ multiplayer, không có kẻ địch, không có ai để phải cạnh tranh và không có điều gì khiến chúng ta phải suy nghĩ hay lo lắng cả. Chắc chắn sớm muộn gì thì ai cũng phải phát ngán với kiểu trò chơi như vậy. Và đó là lí do mà vì sao chúng ta cần trí tuệ nhân tạo trong game. Trước hết, hiện nay chưa có một khái niệm cụ thể để định nghĩa trí tuệ nhân tạo. Hiểu một cách đơn giản, trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực của khoa học và công nghệ nhằm làm cho máy có những khả năng trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu  lap dat camera quan sat re nhat ha noi  ngôn ngữ và tiếng nói, biết học và tự thích nghi…

Hiển nhiên, mục đích ban đầu của trí tuệ nhân tạo chắc chắn không phải để dành cho game. Tuy vậy, chương trình trí tuệ nhân tạo đầu tiên được viết ra lại là một phần mềm chơi cờ. Năm 1951, Christopher Strachey đã viết chương trình đánh cờ đam đầu tiên dành cho máy tính Ferranti Mark 1, chính thức đặt nền móng đầu tiên cho trí tuệ nhân tạo ở lĩnh vực game, và tất nhiên khi viết ra phần mềm này ý định của anh chỉ là để tiêu khiển mà thôi.

Từ câu chuyện trên, có thể thấy trí tuệ nhân tạo trong game không phải là điều mới mẻ, vậy tại sao nó vẫn giữ vai trò như là một bước đột phá?

Mỗi một mục chơi lại cần một loại trí tuệ nhân tạo khác nhau. Đối với phần chơi đơn, máy không cần thiết phải thông minh đến mức có đủ các kĩ năng như một người chơi. Bởi trong mục chơi này, game thủ luôn đối đầu với nhiều nhân vật khác nhau. Nếu tất cả đều có khả năng tự động tư duy, việc chiến thắng là gần như không thể. Trái lại, ở chế độ nhiều người chơi, máy hay còn gọi là bot được tạo ra để thay thế một người chơi thực thụ. Việc tiêu diệt một bot quá dễ khiến game trở nên nhàm chán. Tuy nhiên, nếu quá khó, người chơi dễ có cảm tưởng như máy đang ăn gian với kĩ năng bắn bách phát bách trúng. Có thể nói, đây thực sự là một thử thách đối với nhà lập trình bởi người chơi đòi hỏi máy phải thực sự giống người khi cũng mắc sai lầm nhưng đủ thông minh để không lặp lại nó lần thứ 2. Và chính vì lí do này mà cải tiến về trí tuệ nhân tạo cũng chính là cải tiến cách nhìn, cách chơi của game thủ. Do đó, sẽ không có gì là quá đáng khi nói rằng nếu như engine là thể xác thì trí tuệ nhân tạo chính là linh hồn của game.

Khả năng di động của thiết bị

Càng nhỏ gọn, càng dễ bỏ túi, càng được ưa chuộng. Đó là tiêu chí chúng ta lựa chọn các thiết bị cá nhân cho riêng mình, không chỉ bởi sự tiện lợi mà nó còn đem lại cho người sử dụng cảm giác rất sang và rất "đã" khi dùng những thiết bị công nghệ cao có kích thước nhỏ gọn đút vừa vào trong túi. Cho nên, không sớm thì muộn, công nghệ thu nhỏ rồi cũng sẽ có mặt ở ngành công nghiệp game. Điều đó là sự thật, chỉ có điều nó đến nhanh hơn chúng ta nghĩ nhiều.

Trở lại những năm 70, khi game arcade đã trở thành món ăn tinh thần ngày càng phổ biến thì đó cũng là lúc các nhà sản xuất game nghĩ tới chuyện mở rộng trải nghiệm này đến từng người chơi. Khác với quan niệm phổ biến cho rằng Game Boy (1989) của Nintendo là chiếc console handheld đầu tiên, chính máy game đá bóng của Mattel sản xuất những năm 77-78 mới là kẻ nắm giữ ngôi vị này. Nếu như áp dụng hết tiêu chuẩn của ngày nay vào thì máy game của Mattel chỉ là một món đồ chơi chứ không phải là một chiếc console thực thụ.

Quay trở lại với chủ đề chính, chúng ta thu nhỏ kích thước các thiết bị game để có thể mang theo chúngĐể xác định rõ nguyên nhân lật xe và đề ra hướng khắc phục, đồng thời xử lý các xe vi phạm quy định giảm tốc tại đây, Sở GTVT đã tiến hành lắp đặt camera quan sát và theo dõi tốc độ tại cầu vượt này. Hệ thống camera quan sát bao gồm các camera độ phân giải cao đặt trên trụ chiếu sáng của cầu vượt, cách mặt cầu 5m và hệ thống đo tốc độ phương tiện đặt trên trụ cố định. Công trình này dự kiến sẽ được hoàn tất vào giữa tháng 7/2013.» Chốn 'vô luật pháp': Chết phải tự chịu trách nhiệm!. » 'Chốn vô luật pháp': Lãnh đạo Sở GTVT phủi trách nhiệm. » Chốn 'vô luật pháp': Thanh tra giao thông trần tình. » Chốn 'vô luật pháp' ở Hà Nội: CSGT lên tiếng. » Video: Trở lại 'chốn vô luật pháp' ngay giữa thủ đô. » Trở lại 'chốn vô luật pháp' ngay giữa thủ đô. » Video: Đường trên cao Hà Nội như chốn vô luật pháp. Hệ thống bao gồm camera PTZ có độ phân giải cao đặt trên trụ chiếu sáng của cầu vượt A, cách mặt cầu 5m. Camera cố định quan sát làn xe và hệ thống đo tốc độ phương tiện đặt trên trụ cố định với chiều cao trụ 10,45m tính từ mặt đất. Tổng giá trị gói thầu 1,6 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong thực hiện, dự kiến đến giữa tháng 7 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc lắp đặt camera đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng đưa vào sử dụng.

TPHCM: Lắp xong camera trên cầu vượt Cát Lái sớm một tháng

Dễ dàng hơn. Vậy điều đó ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game như thế nào?

Đối với bất cứ một người tiêu dùng nào trên thế giới, luôn có một câu hỏi thường trực trong đầu họ: Có thể mua được những gì với số tiền có hạn? Có vẻVụ việc gần đây nhất xảy ra vào trưa ngày 14/2/2013. Một xe container 40 feet chạy từ hướng Thủ Đức về cảng Cát Lái bất ngờ lật ngang khi chạy đến đoạn cua gắt giữa cầu vượt. Thùng container lật xuống mặt cầu, hàng tấn mì (sắn) khô bên trong thùng đổ tràn ra mặt cầu và rơi ào ào xuống đường bên dưới cầu vượt. Đây là vụ lật xe thứ 7 tại cầu vượt này.Sau nhiều vụ lật xe liên tiếp xảy ra, công an quận 2 đã kiến nghị Sở GTVT xem lại thiết kế cầu vượt này để có biện pháp khắc phục. Theo ý kiến của Công an quận 2 thì độ dốc cầu vượt lớn nên xe tải nặng phải chạy nhanh lấy đà lên cầu, khi đến đỉnh cầu thì gặp ngay khúc cua gắt nên xe thường lật tại vị trí này.Còn theo ý kiến của Sở GTVT, nguyên nhân xe tải qua cầu bị lật là do các tài xế chạy quá tốc độ cho phép và đề nghị công an thành phố tăng cường CSGT kiểm soát tại vị trí này, buộc các xe phải tuân thủ tốc độ cho phép khi qua cầu. Đồng thời Sở cũng tiến hành lắp đặt gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm tại đây. Tuy nhiên, thực tế tai nạn lật xe vẫn liên tiếp xảy ra tại “khúc cua tử thần” trên cầu vượt Cát Lái. Như thiết bị handheld đã nắm được chiến thắng bởi xét về mặt giá cả, chúng rẻ hơn nhiều so với máy console gia đình. Thêm nữa, với mỗi máy  lap camera ha noi  chơi game cầm tay, màn hình hiển thị được trang bị đồng bộ với thiết bị thay vì phải kết nối với TV. Vì lẽ này mà giấc mơ "mọi lúc, mọi nơi" của game thủ mới có khả năng trở thành hiện thực.

Có một nguyên nhân khác để khiến cho thiết bị handheld có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game: Nintendo. Nếu để ý kỹ, mọi người sẽ thấy từ trước đến nay mỗi vòng đời console của họ luôn có một bộ đôi vừa console vừa handheld. Trong khi console không đạt được thành công như   lap camera  xem thêm  ý muốn (trừ trường hợp của Wii, NES) thì các thiết bị handheld lại liên tiếp "được mùa". Có lẽ vì lí do ấy mà những tựa game đình đám nhất của Nintendo như Mario hay Pokemon lúc nào cũng được ưu tiên có mặt trên các máy handheld trước.

Game online

Internet là một trong những phát minh quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Thông tin liên lạc toàn cầu tức thời, truy cập vào dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới, một cuộc sống mới được hình thành từ trong chính môi trường mới mẻ này và ngày càng bám sâu vào đời sống sinh hoạt của chúng ta. Do vậy, thật khó khăn nếu như một ngày nào đó công trình khổng lồ này đột nhiên biến mất mà không có chút dấu hiệu nào. Hỗn loạn là điều chắc chắn không thể tránh khỏi.

Khi mới bắt đầu, thứ gì cũng đầy tiềm năng và hứa hẹn, game online không phải là ngoại lệ. Đã từng có thời, khi mà vẫn còn chìm đắm trong nhữngHeroes III,Diablo II, Counter Strike, AoEhayFinal Fantasy VII, game thủ thường mong mỏi về một thế giới nơi họ có thể chiến đấu và đổ máu vì nó cùng với những người yêu game khác. Một nơi mà họ có thể khám phá thế giới ảo tưởng nhưng không kém phần sinh động, tham gia vào những hoạt động kỳ thú như cưỡi ngựa, thăm thú những thành phố cổ xưa, né tránh bọn cướp đường và những mối nguy hiểm khác.

Thế rồi một ngày nọ, điều kì diệu ấy đã xảy ra. Khi tỉnh dậy, game thủ bất chợt thấy xuất hiện những cái tên lạ lẫm nhưMU, Gunbound… Ban đầu ngơ ngác, nhưng ngay sau đó họ đã làm quen với những tựa game ấy rất nhanh. Giấc mơ được sống, được hít thở, được làm việc trong một thế giới ảo đa văn hóa, đầy màu sắc cùng những người chơi khác đã trở thành hiện thực. Điều tưởng như không thể cách đây gần hai thập kỷ giờ đã trở thành hơi thở, cuộc sống của một bộ phận không ít game thủ trên toàn thế giới.

Nền tảng 3D

3D không phải là một khái niệm mới. Từ những năm 1980 chúng ta đã có những tựa game nhưRad Racer. Tuy nhiên do yếu kém về mặt công nghệ thời kỳ đó nên đồ họa game 3D thật sự khó coi chứ không như bây giờ, và vì thế mà trong một thời gian dài chừng hơn 10 năm chúng ta vẫn chỉ thấy phổ biến các game trên nền tảng 2D hoặc 2.5D

Dù vậy thì cuối cùng, hầu hết các game ngày nay đều đã được chuyển sang góc nhìn 3 chiều. Khi chất lượng đồ họa ngày càng lên như vũ bão thì 3D giờ đây là thứ không thể thiếu. Bước chuyển từ đồ họa 2D sang 3D đã thật sự làm thay đổi cách chơi, cách cảm nhận game của game thủ. Thậm chí, tiến bộ cuối cùng trong danh sách sẽ không xuất hiện nếu như thiếu đi yếu tố này.

Công nghệ Motion Control

Chúng ta có công nghệ motion control xuất hiện rất sớm, năm 1981 với Le Stick của Atari 2600 và Commodore 64, Power Glove của Nintendo năm 1989. Tuy nhiên những thứ này chưa bao giờ là sản phẩm hoàn chỉnh cả, chỉ đến khi tay cầm Wii bắt đầu xuất hiện vào năm 2006.

Đột nhiên, một trong những yếu tố tưởng như bị lãng quên của game lại xuất hiện trở lại, và giống như bất kỳ một yếu tố mới mẻ nào khác, nó mới lạ, nó thu hút được người chơi. Nintendo Wii là một thứ rất dễ sử dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi kể cả người già. Không để chịu thua thiệt đối phương, sau này Microsoft cũng có Kinect và Sony có PS Eye.

Công bằng mà nói, có khá nhiều game của Nintendo thành công không hẳn do thật sự xuất sắc mà do mánh lới quảng cáo và tên tuổi của hãng. Dù vậy, bằng cách cải tiến lại công nghệ, Nintendo đã thực sự mở ra một chân trời mới cho ngành công nghiệp game.

Nguyễn Hào


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text