Pages

Ads 468x60px

Labels

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

"Đối thủ" nào xứng tầm Su-30MK2 Việt Nam ở Đông Nam Á? lap dat camera

Ngay khi xuất hiện tại Đông Nam Á trong biên chế Không quân Việt Nam , Malaysia và Indonesia, tiêm kích đa năng Su-30MK2 đã nhanh chóng trở thành tiêm kích số 1 ở khu vực này. Cùng với F-15, Su-30MK2 trở thành những kẻ thống trị bầu trời Đông Nam Á.

Tuy nhiên, trật tự này đang có sự thay đổi với sự xuất hiện của tiêm kích JAS-39 Gripen trong biên chế Không quân Hoàng gia Thái Lan. Giữa JAS-39 và Su-30MK2 , tiêm kích nào giành được lợi thế nhiều hơn trong một cuộc so tài nếu có? Ngoài những thế mạnh về đặc tính kỹ thuật, JAS-39 sẽ hoạt động ra sao trong môi trường tác chiến phi đội bay hỗn hợp?

JAS-39 Gripen ở một góc độ hoànXuất phát từ thực tiễn, yêu cầu công tác đảm bảo an ninh chính trị và TTATXH, rút từ kinh nghiệm triển khai dự án xây dựng hệ thống giám sát an ninh công cộng tại TP Hội An, hệ thống giám sát bao gồm 48 camera màu (18 camera quay quét, 30 camera cố định có độ phân giải cao) được triển khai giám sát liên tục 24/24 giờ tại các mục tiêu quan trọng, các nút giao thông chính, cửa ngõ ra vào thành phố, các địa điểm phức tạp về ANTT; cùng 4 hệ thống xử lý vi phạm TTATGT, 5 hệ thống loa điều khiển giao thông, cảnh báo từ xa… Tổng kinh phí đầu tư cho dự án gần 20 tỷ đồng.Việc xây dựng đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh ở các thành phố: Hội An và Tam Kỳ là một trong những khâu đột phá trong việc ứng dụng khoa học – kỹ thuật  lap dat camera quan sat tai ha noi  vào công tác chỉ huy, điều hành chiến đấu của lực lượng Công an địa phương.Bên cạnh đó, trong lĩnh vực TTATGT, hệ thống camera giám sát phát hiện lỗi vi phạm giao thông vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ của người tham gia giao thông, tự động cập nhật danh sách, in biên bản vi phạm có đầy đủ các thông tin xử phạt như biển số vi phạm, lỗi vi phạm, hình ảnh vi phạm thời gian trước, trong và sau vi phạm, hỗ trợ CSGT xử phạt “nguội”, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân. Toàn khác khi so sánh với Su-30MK2.

JAS-39 Gripen là sản phẩm độc đáo của Tập đoàn SAAB, chương trình phát triển được khởi xướng vào năm 1979, mẫu thử nghiệm cất cánh lần đầu tiên vào năm 1988. JAS-39 là một tiêm kích hạng nhẹ xuất sắc xét trên nhiều góc độ khác nhau, từ đặc tính kỹ chiến thuật, chi phí vận hành đến sức mạnh tác chiến.

Máy bay được trang bị những công nghệ tốt nhất của công nghiệp hàng không Thụy Điển và đều là những công nghệ đạt tầm cỡ thế giới. JAS-39 có buồng lái kiểu “nhà kính” hiện đại với hệ thống điện tử tích hợp, biến nó thành một máy bay được “lập trình”.

Buồng lái được trang bị 3 màn hình hiển thị LCD đa chức năng cùng màn hình hiển thị HUD (Head-up-display). Màn hình LCD ở vị trí trung tâm cung cấp dữ liệu chiến thuật dựa trên một bản đồ ảo do máy tính lập nên. Màn hình bên trái cung cấp các dữ liệu về chuyến bay và màn hình bên phải hiển thị các mục tiêu thu nhận được từ các hệ thống cảm biến.

Phi công được trang bị hệ thống mũ bay tích hợp IHMD còn được gọi là Cobra, IHMD là tiền thân của mũ bay tích hợp trên tiêm kích EF-2000 Typhoon hiện nay. Chỉ cần phi công ngoái đầu nhìn thấy mục tiêu thì tên lửa có thể khóa mục tiêu và phóng tên lửa tiêu diệt về phía sau.

JAS-39 Gripen là một tiêm kích xuất sắc nhưng nó phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ không phận hơn là đánh chặn tầm xa.

Hệ thống điện tử kiến trúc mở cho phép máy bay có thể cập nhật các công nghệ hiện đại một cách dễ dàng để máy bay không bị lạc hậu theo thời gian. Cảm biến chính của JAS-39 hiện nay là radar xung Doppler PS-05/A. Đây là một radar có độ tin cậy rất cao, có khả năng phát hiện mục tiêu đường không ở cự ly 120km, phát hiện các mục tiêu mặt đất ở cự ly 70km.

Ngoài ra, JAS-39 còn được trang bị hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại IRST, cho phép thực hiện các phi vụ tấn công lén, khiến đối phương không kịp trở tay. JAS-39 được trang bị động cơ RM12, biến thể của động cơ F414 thế hệ mới với khả năng tăng lực lên 25-35% so với động cơ cũ. Động cơ RM12 cung cấp lực đẩy có đốt sau 80,5kN, máy bay có khả năng đạt tốc độ tối đa gấp 2 lần tốc độ âm thanh(2.204km/h), bán kính chiến đấu 800km, phạm vi hoạt động không  lap dat camera  cần tiếp nhiên liệu đạt 2.500km.

Trong khi đó Su-30MK2 hội tụ những công nghệ hàng không tối tân hiện nay của Nga. Kế thừa và phát huy những đặc tính ưu việt từ thiết kế của Su-27, cùng với việc cập nhật các công nghệ điện tử hàng không tiên tiến đã khiến cho Su-30MK2 trở thành một trong những tiêm kích thế hệ 4+ hàng đầu thế giới hiện nay.

Su-30MK2 cũng có buồng lái nhà kính hiện đại với các màn hình hiển thị LCD đa chức năng hiển thị các thông số về mục tiêu. Hệ thống mũ bay tích hợp ASP-PVD-21 giúp phi công nhắm mục tiêu bằng cách nhìn vào mục tiêu. Tuy nhiên, góc nhìn của mũ bảo hiểm trên Su-30MK2Dự án Sky Garden (115 Định Công, Hoàng Mai) gồm 28 tầng, cung cấp 360 căn hộ diện tích từ 89 - 124m2 với giá bán từ 17 - 19 triệu đồng/m2. Hơn 200 căn hộ đã được ký hợp đồng mua bán giai đoạn 1. Hiện sàn tầng hầm 1 tháp B của dự án đã hoàn thành, đang thi công cốp pha sàn tầng 1 tháp A. Dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách trong quý IV/2014.Với hệ thống này, người mua không phải đến tận công trường để xem dự án mà vẫn có thể quan sát được mọi góc độ, tiến trình của từng hạng mục. Việc làm này đã tạo sự tương tác, gắn kết giữa khách hàng và chủ đầu tư. Khách hàng có thể phát hiện, phản hồi nếu phát hiện sai phạm, còn chủ đầu tư cũng nhờ có sự giám sát của khách hàng mà nghiêm túc hơn trong quá trình thi công. Anh Hoàng Đình Giáp, khách hàng mua căn số 903 chia sẻ: "Nhờ hệ thống này, tôi không phải đến tận công trường xem. Việc truy cập đơn giản, có thể quan sát được nhiều góc độ".Lắp camera để khách hàng tiện cập nhật, quan sát dự án là một cách làm hay tuy nhiên vào thời điểm thị trường khó khăn, nhiều chủ đầu tư thiếu vốn... Như hiện nay, việc làm này khó có thể được nhân rộng. Bởi việc lắp đặt camera không khó và cũng không đòi hỏi quá nhiều chi phí nhưng để phát huy được hiệu quả và quan trọng hơn là để người mua nhà thực sự phấn khởi khi quan sát qua camera thì công trình phải có tiến độ xây dựng tốt. Anh Giáp chia sẻ "Nếu duy trì camera mà công trường chỉ có lèo tèo vài công nhân ra vào, tiến độ không thay đổi thì lại thành ra phản tác dụng". Không rộng bằng trên JAS-39.

Radar điều khiển hỏa lực trên Su-30MK2 có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của khách hàng, dựa trên nền tảng radar N001VE do Viện nghiên cứu khoa hoc công nghệ Tikhomirov phát triển, với phạm vi tìm kiếm mục tiêu tối đa 240km.

Radar có khả năng theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu cùng lúc ở trên không hoặc 2 mục tiêu dưới mặt đất. Các biến thể như Su-30MKM được trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động N011M Bars, với phạm vi phát hiện mục tiêu tới 400km.

Khả năng đánh biển xuất sắc của Su-30MK2 là điều mà JAS-39 Gripen chưa đạt được.

Như vậy về radar điều khiển hỏa lực Su-30MK2 mạnh hơn so với Jas-39. Hỗ trợ cho radar là hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại OLS-27 với phạm vi tìm kiếm mục tiêu tối đa tới 70km.

VềVới một máy tính bảng, hoặc điện thoại thông minh, người ta có thể biết được các thông tin cần thiết, từ cách gọi đúng chỗ giải quyết nạn "chặt chém du khách", đến việc ngồi nghỉ chân trong công viên và gọi đặt một phần gà rán KFC giao tận nơi.Nhưng tiện lợi này giúp cho nền kinh tế phát triển bằng sự minh bạch hóa, phục vụ cho chính quyền đô thị, đồng thời nâng cao đời sống cho người dân.Ở các nước láng giềng, những thành phố lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và cả Indonesia đang chạy đua xây dựng những "thành phố thông minh" nhằm nâng cao chất lượng sống của cư dân và thúc đẩy phát triển kinh tế.Ở mọi nơi công cộng, tất cả được nối mạng, mọi hành động đều được ghi hình, mọi dịch vụ được cá nhân hóa, mọi giao dịch tự động hóa. Cuộc sống sẽ trở nên an toàn, thân thiện với môi trường, với cộng đồng.Putrajaya đã mang thương hiệu Thủ đô thông minh của Malaysia vào năm 2010. Với trình độ xây dựng chất lượng cao, thủ đô mới Putrajaya đã thu hút người có thu nhập cao đến sinh sống và thích ứng với tính thông minh của đô thị mới. Vũ khí, Su-30MK2 có khả năng mang tải trọng vũ khí lớn hơn so với JAS-39. Cụ thể, Su-30MK2 có thể mang theo tới 8 tấn vũ khí, còn JAS-39 chỉ có thể mang theo tối đa 6,5 tấn vũ khí. Bán kính chiến đấu của JAS-39 chỉ khoảng 800km  lap camera ha noi  trong khi đó bán kính chiến đấu của Su-30MK2 tới 1.600km.

Tốc độ bay của Su-30MK2 cũng vượt trội so với JAS-39, Su-30MK2 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,35 (khoảng 2.500km/h), tốc độ tối đa của JAS-39 khoảng Mach 2 (2.204km/h) Trần bay của JAS-39 là 15,2km còn Su-30MK2 là 17,3km. Trần bay cao, tốc độ nhanh sẽ tạo cho Su-30MK2 nhiều lợi thế trong các tình huống không chiến tầm gần nơi mà tốc độ luôn là lợi thế số một.

Tuy vậy, lợi thế về thông số kỹ thuật chỉ là một phần trong các yếu tố để tạo nên chiến thắng trên chiến trường. Để giành được chiến thắng trên chiến trường, cần có sự phối hợp giữa các tiêm kích với nhau cũng như sự hỗ trợ của trung tâm điều khiển mặt đất.

Su-30MK2 hoạt động trong biên chế Không quân Việt Nam nhận được sự hỗ trợ đắc lực của các tiêm kích khác như Su-27 tiền thân của Su-30MK2, MiG-21 , Su-22 đều là những máy bay do Nga chế tạo. Bên cạnh đó các đài radar điều khiển mặt đất đều có nguồn gốc từ Nga nên sự đồng bộ hóa rất cao.

Trong khi đó JAS-39 mặc dù là một tiêm kích đáng gờm nhưng nó lại ở một tiêu chuẩn hoàn toàn khác so với các tiêm kích F-16 và F-5 đang có trong biên chế Không quân Hoàng gia Thái Lan. Mặt khác tầm bay hạn chế làm cho tiêm kích này chỉ thích hợp với nhiệm vụ bảo vệ không phận, khả năng đánh biển khá hạn chế.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text