Pages

Ads 468x60px

Labels

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Lạm bàn về nguyên nhân tai nạn của xe khách Mai Linh tại Quảng Nam

Khi nghe và xem các phương tiện thông tin đại chúng thông báo các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam “Đã tìm ra duyên cớ tai nạn xe khách Mai Linh BKS 30X-8957 xảy ra ngày 9.6.2013 tại Quảng Nam làm 3 người chết, 30 người bị thương, đó là do “định vị trục trước theo hướng dọc bên phải đã gặp sự cố khi xe đang lưu thông.

 

Bulông định vị bánh trước phía bên phải đã bị bứt ra, dẫn đến trục trước phía bên phải đã bật ra đằng sau, đập vào chắn bùn” và “bánh trước bên phải bị đẩy ra sau cà vào chắn bùn nên tài xế không thể đánh lái về bên trái. Đây chính là duyên cớ của vụ tai nạn”.

Đoàn rà của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) ngày 14.6.2013 đã không đồng ý với kết luận của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam về duyên cớ dẫn đến tai nạn là do lỗi kỹ thuật của xe, mà là lỗi do con người... Để đấu điều tra làm rõ.

Với tốc độ 69km/h tài xế đã thoát tội phóng nhanh, chạy ẩu. Nhưng với tốc độ này nếu tài xế ngủ gục hay chỉ cần cúi xuống làm gì đó, khi ngẩng lên thì trong một vài giây mất kiểm soát của tài xế thì tai nạn xảy ra nhanh, gọn và chính xác như dấu vết để lại trên hiện trường là hoàn toàn hợp lý.

Cũng với tốc độ này, giả như lốp trước bên phụ rớt hẳn ra ngoài, chiếc xe cũng chưa thể mất thăng bằng  tổng đài điện thoại  do lực quán tính mà phải chạy thẳng ít nhất cả trăm mét mới chệnh choạng. Thời gian đủ cho lái xe phanh giảm tốc độ.

Rất nhiều lái xe trong quá trình chạy bị văng lốp ra ngoài, lốp chạy trước xe lại tưởng mình nhặt được lốp xe của xe khác bị rớt. Khi phanh lại thấy xe mình nghiêng mới kêu lên “chết rồi”!

Trên thực tế tại hiện trường, lốp trước bên phụ vẫn còn dính trên trục càng khẳng định không thể mất lái vì lý do đứt ốc hãm. Việc ốc hãm trong quá trình tuột (đề xe, lỏng dần) dẫn đến rớt, đứt ... Không thể xảy ra trong chớp mắt mà tuột dần, tuột dần (lỏng dần, lỏng dần). Và như vậy đến một lúc nào đó nó sẽ xảy ra tiếng kêu từ nhỏ đến lớn dần, người lái tinh ý sẽ nghe, sẽ thấy tay lái rung lắc từ nhẹ cho đến mạnh dần tùy vào khả năng phát hiện sớm hay muộn.

Việc bánh trước  camera quan sát  bên phải bị đẩy ra sau cà vào chắn bùn khi khám xe cũng không có gì là khó hiểu, do khi lạc tay lái, xe lao vào dải phân cách đột ngột với tốc độ lớn, bánh trước bên phụ chịu lực cộc trước hết và là lớn nhất thì nó lui về sau chứ rớt hẳn, văng hẳn ra ngoài cũng là lẽ dĩ nhiên.

Người viết bài này cũng đồng tình với cách dòm của “Tiến sĩ Khương Kiêm Tạo - Chánh văn phòng UBATGT Quốc gia - cho biết hai thanh dọc ở hệ thống lái không phải là duyên cớ làm mất lái dẫn đến tai nạn. Ông Tạo cho rằng, duyên cớ  lap dat camera  vụ tai nạn là do yếu tố con người chứ không phải do lỗi kỹ thuật như kết luận điều tra ban đầu”.

Với góc nhìn hạn hẹp của một lái xe, tôi mong rằng sẽ góp thêm một góc nhìn về duyên cớ vụ tai nạn thảm khốc này. Cũng mong rằng, các cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra duyên cớ chính xác nhất để có thể cảnh tỉnh và giúp cho vớ lái xe có thêm bài học xương máu... Để không còn máu và nước mắt của những con người vô tội đổ xuống vì tai nạn giao thông? Trả lại sự bình yên trên mỗi cung đường.

 

Trương Nhất Vương

Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re camera quan sat gia re | tong dai dien thoai lap dat tong dai dien thoai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text