TT - Mấy tháng gần đây đã có quá nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Nhằm ngăn chặn thực trạng đau lòng, ngày 23-6 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị số 12 yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan phải khẩn trương vào cuộc.
Cánh tài xế luôn đau đáu vì nỗi sợ tai nạn như chúng tôi, nói thật rất vui mừng, ví chỉ thị 12 của Thủ tướng như một toa thuốc mạnh. Nhưng cũng không khỏi băn khoăn bởi biết căn bệnh cần chữa đã trầm kha, nó thuộc về lương tâm, lương tri của những người thực thi nhiệm vụ chứ không đơn thuần là sơ suất, non kém nghiệp vụ. Với những người thường ngồi trên xe nhiều hơn dưới đất, và được cho là người trong cuộc như cánh tài xế chúng tôi thì quá hiểu vì đâu tai nạn giao thông vẫn cứ mãi xảy ra. Trước tiên nói đến tay nghề của tài lắp đặt camera quan sát xế. Không ít người đã học từ nhiều trường đào tạo đã đặt lợi nhuận lên hàng đầu, cắt xén chương trình đào tạo, thiếu chú trọng kỹ năng tay lái và môn đạo đức lái xe. Xin nói thẳng ra thực trạng là có không ít nơi, người ta chỉ quan tâm đến một điều duy nhất, đó là học viên chỉ cần nộp đủ học phí, còn trình độ biết đọc, biết viết là được. Sau đó nói đến sự an toàn của phương tiện. Cứ mỗi lần mua xe đã qua sử dụng hoặc sắm xe mới, việc quan tâm hàng đầu của người mua là nâng cấp sức chở của xe mình lên gấp hai, gấp ba so với thiết kế mới mong kinh doanh có hiệu quả. Việc làm này người bình thường cũng hình dung được là muốn cho xe chở nhiều thì phải đôn thêm nhíp, gia cố thêm dàn gầm, thậm chí là tăng kích cỡ lốp, vậy mà vẫn qua mặt được nhân tổng đài điện thoại viên kiểm định!? Rồi đến chuyện ra đường, người ta nói nhiều đến nạn mãi lộ. Chuyện này thì báo chí cũng đã không ít lần phanh phui, nhưng cánh tài xế vẫn một mực bảo rằng những gì bị phát hiện chỉ là phần nổi rất nhỏ. Tôi xin kể một cuộc trò chuyện của mình với một người bạn chạy xe tải tuyến Thái Bình - TP.HCM: Tôi hỏi bạn mình “Xe cho phép chở mấy tấn?”. Anh ta nói: “Tám nhưng thường chở 18 tấn”. Tôi giả ngạc nhiên: “Đi đường không sợ bị phạt à?”. Bực dọc, anh ta trả lời: “Hừ, cứ mỗi chuyến hên thì cũng là ba triệu, xui thì năm triệu cho tụi áo xanh (thanh tra giao thông), áo vàng và nhân viên các trạm cân, nếu không thì tội gì chở quá tải cho thiếu an toàn...&Rdquo;. Dĩ nhiên, đó chỉ là lời nói một phía, không có giá trị. Nhưng, xin hỏi mọi người rằng có nghe những chuyện tương tự như vậy không, nếu tiếp xúc với cánh tài xế? Tôi tin là có, có rất nhiều. Rõ ràng, nếu những chuyện ấy là có thật, thì không nghi ngờ gì nữa, nó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần tạo nên những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng. Nhưng nếu nó chỉ là những tâm sự của cánh tài xế biện minh cho hành động chạy ẩu, chạy xe quá tải...Thì sao? Nếu như thế thật thì cũng cần phải làm cho rõ. Vì muốn chữa được bệnh, việc Trước tiên phải định được bệnh. Và đó là điều mà chúng tôi kỳ vọng vào chỉ thị 12 của Thủ tướng. Vậy đó, dẫu có nâng cấp đường sá, nâng cấp máy móc để quản lý, theo dõi phương tiện xe cộ và cả tài xế nữa, mà chưa đánh thức và giám sát được lương tâm, đạo đức của những người trong cuộc - cả tài xế lẫn những người tham gia kiểm tra, kiểm soát giao thông - thì tai nạn giao thông thảm khốc còn khó bị đẩy lùi. --------------- (*) Tác giả bài viết cũng là tác giả cuốn sáchCuộc đời sau tay láikhá nổi tiếng về chủ đề an toàn giao thông, do NXB giao thông Vận Tải phát hành năm 2012. TRẦN KIÊM HẠ (*) |
Tags: lap dat camera | lap dat camera quan sat | camera quan sat | lap dat camera gia re | camera quan sat gia re | tong dai dien thoai | lap dat tong dai dien thoai
0 nhận xét:
Đăng nhận xét