TIN can hệ | Thành lập Tổ điều tra đặc biệt làm rõ vụ tai nạn tại Cần Giờ Những lời khai khó tin về vụ chìm tàu |
 | Tổng giám đốc trọng điểm kết hợp tìm cứu nạn hàng hải VN Nguyễn Anh Vũ |
21h nhận được tin báo mà 3 tiếng sau, tàu cứu nạn mới tiếp cận được hiện trường. Nhiều người nghi về trách nhiệm cũng như năng lực của các đơn vị kiêng kị cứu nạn. Ông có thể nói gì về điều này? Đến 21h ngày 2/8, chúng tôi mới nhận được thông báo có tàu bị nạn ở Cần Giờ từ một người tên Nguyễn Ngọc Tuấn của Công ty Du lịch Vũng Tàu Marine. Tuy nhiên, thông tin mà ông Tuấn cung cấp không rõ, không nêu được tên tàu, số người trên tàu, không rõ vị trí, chỉ nói là có một dụng cụ hỏng máy. Mặc dù vậy, chúng tôi đã tức thời cho công nhậntại đâythông báo báo nạn. Ngay sau đó, chúng tôi đã tức thời điều tàu chuyên dụng khoảng cứu nạn SAR 272 (khả năng chịu bão và sóng cấp 7-8) ra hiện trường cùng công cụ của Biên phòng TP HCM, đảm bảo an toàn Hàng hải, Cảng vụ TP HCM, Cảng vụ Vũng Tàu,http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noiBiên phòng Bà Rịa - VũngTàu (BR-VT).
Cần Giờ là khu vực biển nông, tại vị trí tàu bị nạn, có chỗ chỉ sâu 1m. Trong đêm tối, tầm nhìn hạn chế, công cụ cứu nạn có mớn nước sâu 2 - 2,5m, nên chỉ có thể chạy chậm theo máy đo sâu nếu không cẩn thận thì mắc cạn ngay.
Tàu SAR khi tới hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác khoảng cứu nạn đã kết hợp rất tốt với tàu của Biên phòng để cứu 17 nạn nhân vào thời điểm 1h sáng ngày 3/8/2013 và cứu tiếp 4 người (trong đó có 2 người Mỹ) sau đó hơn 2 tiếng.
Vì sao biết lãnh hải nông, Trung tâm không điều phương tiện nhỏ hơn, đi nhanh hơn ra cứu nạn? Thời tiết tại khu vực này đang rất xấu, tàu nhỏ ra khó an toàn. Cũng chính vì tàu H29BP là phương tiện nhỏ nên thời khắc đó mới bị nạn. Công cụ lớn,thietbithanglong.Vnchịu được sóng gió, vào được khu vực biển này an toàn thì lại bị hạn chế bởi mớn nước.
Theo ông thì đâu là điều đáng tiếc nhất trong công tác TKCN tại Cần Giờ? Tôi cho rằng đáng tiếc nhất chính là tin báo đến quá chậm. Trên thực tiễn, thông báo báo nạn càng sớm bao lăm, càng chi tiết bao lăm thì công tác cứu nạn càng hiệu quả bấy nhiêu. Tôi phải nhấn mạnh rằng việc báo nạn, với những người có chuyên môn (ở đây là lái tàu, thợ máy...) Thì không quá khó. Về kỹ thuật, các thiết bị báo nạn được thiết kế sao cho dễ sử dụng nhất, trong tầm với tay của người điều khiển công cụ để khi gặp nạn có thể thao tác ngay. Trong trường hợp tại Cần Giờ, chúng tôi cũng chưa rõ phương tiện có lắp thiết bị báo nạn không và nếu có thì Tại sao lại không phát tín hiệu báo nạn.
Cảm ơn ông! Thái hoà(Thực hiện) |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét