Pages

Ads 468x60px

Labels

Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Kiềm chế tai nạn giao thông: Cách nào?


Ảnh:Hoàng Long



Nghĩa vụ người đứng đầu


Thống kê của cơ quan chức năng, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2013, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát hiện sai phạm và đình chỉ chức danh, thu hồi thẻ đăng kiểm viên đối với 15 đăng kiểm viên, trong đó có 2 lãnh đạo trọng tâm và 4 trưởng dây chuyền kiểm định. Bộ GTVT dấn rằng, công tác quản lý giữa 2 kỳ đăng kiểm vẫn còn bị thả lỏng, tình trạng một số đăng kiểm viên không thực hiện đúng quy trình đăng kiểm vẫn còn tồn tại. Vấn đề này được ĐB Ngô Văn Hùng chỉ rõ: "bây giờ còn tồn tại những bất cập, tội trong kiểm soát được sức khỏe lái xe, việc kiểm soát chất lượng công tác đào tạo tài xế và các trung tâm đào tạo lái xe”.


Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, duyên  ở đây  cớ khởi hành từ tình trạng các chủ DN quản lý còn lỏng lẻo hành vi của lái xe. Nhưng trước hết phải hiểu đó là nghĩa vụ quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Việc khoán hết cho lái xe là căn do lớn, trước nhất đó là trách nhiệm của DN, chủ công cụ. Thực tiễn qua thanh tra rà vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập và cần phải sửa đổi bổ sung các quy định trong Nghị định 91, 93. Cụ thể, cần có sự quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, Trung ương làm gì, địa phương làm gì. Từ trước tới nay, chúng ta đẵn đổ lỗi cho lái xe mà không quy nghĩa vụ của chủ dụng cụ, chủ kinh doanh chuyển vận. Đây là những cái trong luật chưa có quy định. "Cho nên, cần quy định bổn phận của các chủ DN” - Bộ trưởng Thăng nói.


Để giải quyết bài toán này, Bộ trưởng Thăng hứa "sẽ tập hợp vào việc bổ dưỡng đạo đức nghề nghiệp và hướng dẫn cụ thể về phương pháp, quy  click here  trình thẩm tra của từng công đoạn trên từng vị trí thẩm tra cho đăng kiểm viên. Tăng cường giám sát hoạt động trực tiếp trên từng dây chuyền kiểm định qua hệ thống camera, xử lý các đăng kiểm viên thực hiện không đúng quy trình, bỏ hạng mục rà soát. Gắn nghĩa vụ người đứng đầu đăng kiểm với công tác gian thụ động trong hoạt động”.


Ghi rõ bổn phận của đơn vị, tổ chức


Theo công nhận của Bộ GTVT, vẫn còn 16/63 Sở GTVT chưa có phòng quản lý chuyển vận. Các quy định luật pháp về điều kiện kinh dinh chuyển vận chưa được điều chỉnh kịp thời dẫn đến tình trạng lung tung trong hoạt động kinh doanh, vi phạm về tải trọng xe còn phổ quát. Công tác cấp giấy phép kinh doanh chuyển vận chấp nhận khai hoang tuyến chưa được quan hoài đúng mức. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, soát việc thực hành điều kiện kinh dinh chuyển vận còn bị thả lỏng, xử lý vi phạm thiếu kiên quyết dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị kinh doanh vận chuyển, bến xe khách không thực hiện đúng các quy định của luật pháp. Đáng để  read more  ý, tình trạng các cộng tác xã, DN chỉ đứng ra làm dắt mối pháp lý mà không tổ chức thực hiện các điều kiện kinh dinh vận tải theo quy định, việc các chủ xe cá nhân "thuê nhân cách pháp nhân” của đơn vị còn diễn ra phổ thông. Nhiều cộng tác xã, doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng cần lao với lái xe, nhân viên phục vụ để hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh dinh chuyển vận trong khi người cần lao không được đóng bảo hiểm từng lớp, bảo hiểm y tế, không được bảo vệ lợi quyền.


"Tư lệnh ngành” liên lạc cũng dấn rằng, công tác thanh soát còn tập hợp nhiều vào việc phát hiện hành vi vi phạm của lái xe, chưa đi sâu vào các điều kiện kinh doanh vận tải, việc xử lý vi phạm hành chính chưa cương quyết. Qua đợt thanh tra 21 tỉnh, thành phố tiến hành trong tháng 7 và tháng 8-2013 rà soát tại 82 đơn vị kinh dinh chuyên chở đã tước, đình chỉ sử dụng giấy phép 35 đơn vị (chiếm 43%), thu hồi giấy phép kinh dinh 25 đơn vị (chiếm 30%), trong đó vi phạm của các hiệp tác xã kinh doanh vận tải chiếm tỷ lệ cao.


"Việc cấp giấy phép kinh doanh chuyên chở, qua thẩm tra cho thấy, nhiều DN đủ hết hồ sơ nhưng khi hoạt động lại không đáp ứng đúng, đủ như hồ sơ đăng ký”-Bộ trưởng Đinh La Thăng nói. "Bắt bệnh” cho vấn nạn này, Bộ trưởng cho rằng, thời gian tới sẽ siết  read more  chặt hơn trong công tác quản lý. Đặc biệt sẽ chú trọng quản lý đến việc bảo đảm ATGT từ chính các DN chuyển vận vốn xưa nay còn thả lỏng. Đặc biệt đề nghị các địa phương nâng cao việc quản lý nhiệm vụ bảo đảm ATGT, xử lý nghiêm theo luật pháp. Trong các văn bản quy phạm luật pháp thời kì tới, sẽ ghi rõ trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức.


Thụ động trong kì cọ, kiểm soát là có


Bộ trưởng Bộ giao thông vận chuyển Đinh La Thăng cho biết:Tới đây, Bộ sẽ đấu soát 42 tỉnh còn lại và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm song song đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành cấp tỉnh tiến hành soát toàn diện đối với các đơn vị kinh doanh chuyên chở.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga gay gắt cho rằng, tiêu cực trong quản lý về ATGT rất nghiêm trọng. Vấn đề của bà Nga đưa ra cũng chính là những bức xúc của tầng lớp. Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận rằng, tiêu cực trong phẳng, kiểm soát là có. Tiêu cực có ngay từ trong phòng máy lạnh chứ không phải chỉ là bị động ở ngoài đường. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng có nhiều địa phương còn có ý nghĩ,  tại đây  việc kiểm soát trọng tải sẽ gây khó khăn cho phát triển KT-XH địa phương. Qua rà cho thấy có đến 60-70% xe chở quá tải, thậm chí chở gấp đôi, gấp ba lần trọng tải cho phép. "Cần xác định, trách nhiệm xử lý xe quá tải là trách nhiệm của địa phương. Cần phải nâng cao bổn phận của chính quyền các địa phương trong việc thực hành kiểm soát tải trọng, của lực lượng thực hành cân trọng tải. Tiến tới cần tập trung giám sát chủ dụng cụ vì không ai kiểm soát việc nay tốt hơn người ký hiệp đồng cần lao, ký giao kèo hàng hóa” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.


Hoài Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text