Ảnh:Hoàng Long Đường mới cũng hỏng vì xe quá tải Cung đường có lượng xe quá tải, quá khổ chạy nhiều nhất ở Đà Nẵng là từ đường tránh Nam đèo Hải Vân cho đến khu dân cư phía Nam cầu Nguyễn Tri Phương, với độ dài hơn 20 km. Trong nhiều năm qua, đoạn đường này thẳng có hàng nghìn lượt xe ben chở đất, đá chạy sầm sập sớm hôm trong tình trạng quá tải và quá tốc độ. Dù rằng các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng (công an, thanh tra liên lạc) cũng thỉnh thoảng ra quân lập lại thứ tự, nhưng làm không xuể bởi các lái xe, DN tải chủ động lẩn tránh sự lạ của lực lượng chức năng. Đúng đợt cao điểm lập lại trật tự ATGT thì lái xe nghỉ, hoặc chạy tránh sang đường khác, khi hết đợt cao điểm họ lại chạy theo đường tại đây cũ, như bắt cóc bỏ đĩa. Tình trạng trên diễn ra như một nỗi nhức nhói về thứ tự an toàn giao thông trên địa bàn. Ngoài TNGT, các xe ben đất đá còn không tuân quy định phun rửa xe sạch sẽ trước khi rời khỏi bãi, mỏ khiến bụi mù mịt trên cung đường này, gây ô nhiễm không khí nặng nề. Những cung đường trực tính có xe quá khổ, quá tải chạy qua, mặt đường bị hỏng hóc nặng phải liên tiếp sửa sang tiêu tốn rất nhiều tiền ngân sách. Đơn cử như cầu click here Nguyễn Tri Phương, dù mới đưa vào sử dụng từ tháng 4-2013, nhưng mặt đường đã xuất hiện nhiều "sống trâu”, do xe quá khổ, quá tải chạy làm dồn xô lớp nhựa bê tông thảm mặt. Đầu tư thiết bị hiện đại để kiểm soát Trước thực trạng trên, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định đầu tư để mua 2 chiếc cân điện tử lưu động, nhằm kiểm soát các xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường. Chiếc cân điện tử trước nhất được đưa vào sử dụng hồi đầu tháng 8 vừa qua được xem như cụ của UBND TP Đà Nẵng trong việc lập lại thứ tự ATGT trên địa bàn. Theo đó, ngày 8-8, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu lực lượng Công an thành phố phối hợp với Thanh tra Sở GTVT tăng cường triển khai công tác rà soát, xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường. Các đơn vị này phải duy trì lực lượng trực 24/24 và có tổ cạ lưu động để kiểm soát, xử lý các xe quá khổ, quá tải. Phải trước đây, người ta đổ lỗi cho việc để xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành là do việc xác định xe quá khổ, quá tải không xác thực vì làm theo cảm tính, thì nay đã có công cụ vô cùng hiện đại, có thể lưu động thì việc kiểm soát các ác thần có nhẽ không còn vấn đề nữa. Vậy nhưng... Con người mới là yếu tố quyết định Việc read more kiểm soát xe quá khổ, quá tải ở Đà Nẵng cũng lại xảy ra đúng kịch bản "đánh trống bỏ dùi” như nhiều địa phương khác. Vào những ngày đầu mới triển khai thực hiện cân rà soát lưu động trên đường, lượng xe quá khổ, quá tải bị xử phạt tăng đột biến. Kiểm tra bằng cân điện tử trên các tuyến đường trọng điểm, cơ quan chức năng phát hiện nhiều xe chở quá tải gấp 2-3 lần trọng tải cho phép. Trước việc làm gắt của cơ quan chức năng, các tài xế, DN vận tải dã bắt đầu có tinh thần "hạ tải”, tức là đã không còn dám ngang nhiên chở quá khổ, quá tải ngông nghênh chạy trên đường. Tuy nhiên, người dân rất nô nức bởi các ác thần có dấu hiệu hạ tải, chạy với tốc độ chậm hơn không được bao lâu, thì các xe ben đã nhanh chóng thay đổi "chiến thuật”: Ban ngày chạy cầm chừng cả về tải trọng lẫn số lượt chạy, ban đêm chạy liên tiếp với tải trọng rất lớn. Điều chi tiết tra của Đại kết đoàn cho thấy, ban ngày các lái xe ben chạy cầm chừng vì không sợ người dân thắc mắc việc đã có cân điện tử, có lực lượng chức năng ứng trực nhưng họ vẫn ngang nhiên chở quá tải và vượt quá tốc độ cho phép. Vậy nên khi màn đêm buông xuống, vào lúc mọi người ít để tâm là lúc các ác thần hoạt động mạnh. Có mặt tại cung đường Nam đèo Hải Vân tới Nam cầu Nguyễn Tri Phương trong hai ngày 27, 28-8, chúng tôi quan sát cả ban ngày và ban đêm đều không thấy bóng dáng của lực lượng CSGT và TTGT làm nhiệm vụ. Cho nên, tình trạng giao thông lại trở thành phức tạp... Như cũ. Tuy read more nhiên, khi xúc tiếp với Đại Đoàn Kết trưa 29-8, trước câu hỏi vì sao lực lượng chức năng không thực hành nhiệm vụ được UBND TP Đà Nẵng giao: rà soát, xử lý xe quá khổ, quá tải 24/24h, ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng vẫn khẳng định: "Đã thực hành tốt theo chỉ đạo của UBND thành phố”. Xem ra, việc đầu tư để mua cân điện tử nhằm lập lại trật tự ATGT của UBND TP Đà Nẵng đã không có tác dụng, không được như sự chờ mong của người dân. Vậy mới biết, dù thiết bị máy móc có hiện đại đến đâu, nhưng nếu con người vẫn theo nếp cũ thì hiệu quả cuối cùng vẫn chỉ là con số không tròn trặn. Hy vọng, tới đây UBND TP Đà Nẵng sẽ sớm chỉnh đốn tình trạng "đánh trống bỏ dùi”, nhằm tránh vung phí ngân sách trong việc đầu tư mua trang thiết bị hiện đại nhưng không dung tới, tốn kém trong việc tôn tạo các cung đường, hơn thế nữa làm mất đi hình ảnh của đô thị du lịch thân thiện vì ô nhiễm khói bụi. HOÀNG HƯNG |
Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013
Tình trạng xe quá khổ, quá tải ở Đà Nẵng: Đánh trống bỏ dùi
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét